Mục lục
Mi Tiên Vấn Ðáp
(Milinda Panha)
Dịch giả: Hòa thượng Giới Nghiêm
(Maha Thera Thita Silo)
Tỳ kheo Giới Ðức hiệu đính, ấn bản 2003
MỤC LỤC | |
[00] | Tiểu sử Hòa thượng Giới Nghiêm Lời nói đầu Kệ lễ bái Tam bảo |
[00.1] | I. PHẦN DẪN NHẬP1. Ngoại thuyết (Bàhirakathà) 2. Câu chuyện liên quan trong tiền kiếp (Pubbapa yoga) 2.2. Chuyện về ĐẠI ĐỨC NA-TIÊN 2.3. Thấp thoáng bóng Sư Tử |
[01] | II. NỘI DUNG MI-TIÊN VẤN ĐÁP 2. Con số hạ lạp 3. Đàm thoại như một Trí giả hay như một Vương giả 4. Thỉnh mời vào Hoàng cung 5. Cứu cánh của Sa môn hạnh 6. Tái sanh – Vô sanh 7. Chú tâm 8. Hành tướng của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng 9. Tất cả Pháp lành lấy Giới làm sở y 10. Hành tướng của Tín 11. Hành tướng của Tấn 12. Hành tướng của Niệm 13. Hành tướng của Định 14. Hành tướng của Tuệ 15. Ngũ căn – riêng và chung 16. Tương quan thân trước và sau 17. Tái sanh và vô sanh 18. Trí tuệ 19. Bậc vô sanh có còn đau khổ không? 20. Cảm thọ |
[02] | 22. Không nên hỏi lại câu đã hỏi 23. Danh sắc tương quan liên hệ 24. Thời gian và không còn thời gian 25. Nguyên nhân của thời gian 26. Thời gian tối sơ? 27. Có rồi không! Không rồi có! 28. Pháp hành thì sao? 29. Tự nhiên sanh? 30. Tự ngã trong thân? 31. Nhãn thức và tâm thức 32. Hành tướng của Xúc 33. Hành tướng của Thọ 34. Hành tướng của Tướng 35. Hành tướng của Tác Ý 36. Hành tướng của Thức 37. Hành tướng của Tầm 38. Hành tướng của Tứ (hay Sát) 39. Lại hỏi về “Chú Tâm” 40. Những tâm sở đồng sanh 41. Về năm giác quan 42. Bất bình đẳng sai khác của chúng sanh là do nghiệp 43. Sớm ngăn ngừa điều ác 44. Lửa địa ngục 45. Nước dựa khí 46. Niết bàn 47. Ai sẽ đắc Niết bàn 48. Làm sao biết Niết bàn là tối thượng lạc |
[03] | 50. Phật là tối thượng tôn bảo 51. Phật tối thắng như thế nào? 52. Thấy Phật 53. Khi chết ngũ uẩn diệt theo 54. Vedagù? 55. Nếu chết mà diệt hết thì thoát khỏi nghiệp 56. Nghiệp trú ở đâu 57. Biết còn tái sanh? 58. Phật ở đâu? 59. Thương yêu cái thân? 60. Bậc toàn giác biết tất cả 61. Tại sao Phật không giống cha mẹ Ngài 62. Thực hành phạm hạnh (Brahmacàri) 63. Ai truyền cụ túc giới cho Đức Phật? 64. Nước mắt nào là thuốc? Nước mắt nào là độc dược? 65. Tham luyến và dứt tham luyến 66. Trí tuệ ở đâu? 67. Luân hồi 68. Trí nhớ 69. Ai cũng có trí nhớ 70. Có bao nhiêu loại trí nhớ 71. Tương quan phước và tội 72. Diệt khổ chưa đến? |
[04] | 74. Thời gian tái sanh 75. Sự liên hệ giữa kiếp này với kiếp kia 76. Vào cửa nào để đầu thai? 77. Nhân sanh giác ngộ 78. Điều lành nhỏ, phước quả lớn. Điều ác lớn, tội báo nhỏ 79. Kẻ trí làm điều ác, tội báo nhỏ. Người ngu làm điều ác tội báo lớn 80. Bay bằng thân 81. Xương dài 100 do tuần 82. Biển 83. Ngưng hơi thở 84. Pháp xuất thế gian 85. Tuệ xuất thế gian nằm ở đâu 86, 87. Thức, tuệ và sanh mạng 88. Thì giờ phải lẽ rồi 89. Phật và chư tăng ai phước báu nhiều hơn |
[05] | SỰ CHUẨN BỊ CỦA ĐỨC VUA VỀ NHỮNG CÂU HỎI MENDAKA 91. Đức Phật có toàn giác không? 92. Đức Thế tôn có tâm Đại bi hay không? 93. Nghi vấn về sự bố thí Ba-La-mật 94. Bố thí hai mắt lại được thiên nhãn 95. Hoài nghi về sự thụ thai |
[06] | 97. Đức Thế Tôn còn khổ chút ít nào không? 98. Đức Thế Tôn đã thật sự hoàn tất mọi phận sự chưa? 99. Tại sao Đức Thế Tôn không dùng “tứ thần túc” để duy trì thọ mạng 100. Chánh pháp của Đức Thế Tôn có vẻ không được hoàn hảo? 101. Tại sao có những câu hỏi mà Đức Thế Tông làm thinh không trả lời? 102. Chúng sanh sợ hãi diêm chúa? 103. Tụng kinh Paritta thật không có lợi ích! |
[07] | 105. Vì Đức Phật thuyết pháp mà làm cho sáu mươi vị tỳ kheo hộc máu. 106. Bậc Thánh cư sĩ sao lại phải đảnh lễ, cúng dường phàm Tăng? 107. Giáo hội của Đức Tôn Sư có bị phân ly, chia rẽ không? 108. Tỳ kheo tạo nghiệp do không biết, tại sao lại không có tội? 109. Đức Thế Tôn có lãnh đạo, bảo quản giáo hội tỳ khưu không? 110. Tại sao Đức Thế Tôn không thu thúc lục căn? 111. Sao Đức Thế Tôn có lời nói khiếm nhã? 112. Cái cây có tâm lý không? 113. Bữa cơm của Cunda có vấn đề! |
[08] | 115. Quả đất dường như có tâm thức? 116. Đức Phật thuyết về bố thí là để nhận được lợi lộc cúng dường? 117. Tại sao Đức Thế Tôn không muốn thuyết pháp sau khi đắt đạo? 118. Ai là thầy của Đức Thế Tôn? 119. Thế nào gọi là Sa-môn? 120. Có nên hoan hỷ không khi người ta tán dương Tam Bảo? 121. Sao Đức Thế Tôn lại dùng lời ác khẩu, ác ngữ? 122. Đức Thế Tôn còn bất bình, sân hận! 123. Phải chăng Đức Thế Tôn không có tâm bi mẫn? 124. Phẩm mạo xuất gia cao siêu đến cỡ nào? |
[09] | 126. Tai sao Đức Thế Tôn không thu thúc cái bụng? 127. Đức Phật muốn che dấu Pháp? 128. Lý do nặng nhẹ của tội nói dối! 129. Phước báu của Đức Thế Tôn không ưu thắng, tối thượng bằng đệ tử 130. Thần thông của đức Mục-kiền-liên không đương cự nổi thần lực của 131. Kiếp áp chót, tại cung trời Đảu suất, Đức Bồ-tát quán sát thế gian để 132. Rơi đi bằng phi pháp? Rơi đi bằng pháp? Cắt đứt sự rơi? 133. Tâm từ vô lượng không tiêu trừ được các sự họa hại? 134. Quả của thiện và ác nghiệp rất lạ lùng 135. Sự tà hạnh của người nữ? |
[10] | 137. Đức Phật dạy cắt đức sợ hãi? 138. Cái gì nơi Đức Thế Tôn là cao quý không ai sánh bằng? 139. Đức Thế Tôn là người khai sáng Đạo hay Đạo có sẵn từ ngàn xưa? 140. Đức Phật từ bỏ sự tinh tấn, lại khuyên đệ tử nên tinh tấn? 141. Tại sao có đắc quả nhanh, chậm khác nhau? 142. Về cư sĩ A-la-hán! 143. Tại sao bồ tát Loma Kassapa giết hại chúng sanh để tế lễ? 144. Tượng vương Chaddanta thì cung kính y cà sa – mà bồ tát Jotipàla lại 145. Về cái nhà không mái của người thợ gốm? |
[11] | 147. Tại sao không có hai Đức Phật xuất hiện một lần? 148. Không nên cho kẻ phàm tục xuất gia trong giáo hội thanh tịnh của Đức 149. Thân thọ khổ, tâm có thọ khổ? 150. Giải thêm về “tâm không động” 151. Người đã phạm “bất cộng trụ”, xin tu lại, có đắc được đạo quả không? 152. Cư sĩ phá giới và sa môn phá giới, hậu quả tội lỗi nặng nhẹ ra sao? 153. Nước có sanh mạng chăng? 154. Trùng câu 141. 155. Trên thế gian này cái gì không sanh? 156. Bậc A-la-hán còn phạm giới? |
[12] | 158. Trùng câu 157 159. Sao không thấy tử thi của dạ xoa? 160. Tại sao Đức Thế tôn không cấm chế giới luật một lần? 161. Mặt trời có bệnh chăng? 162. Lại bệnh của mặt trời nữa! 163. Về chuyện Bồ tát Vessantara bố thí vợ con! 164. Chư Phật quá khứ có tu khổ hạnh không? |
[13] | 166. Hồi hướng phước có hiệu quả không? 167. Hồi hướng “ác” có được không? 168. Tại sao có chiêm bao? 169. Chết đúng thời và chết không đúng thời 170. Tại sao nhập Niết bàn lại có hiện tượng phi thường? 171. Chúng sanh nào có khả năng đắc đạo? 172. Niết bàn có xen lẫn khổ? 173. Tại sao không diễn tả Niết bàn một cách cụ thể? 174. Làm sao rõ Niết bàn? 175. Niết bàn không ở đâu cả! |
[14] | |
[15] | |
[16] | NHỮNG CÂU HỎI VỀ VÍ DỤ 179. Về con gà 180. Về con sóc 181. Về con cọp cái 182. Về con cọp đực 183. Về con rùa nước 184. Về cái kèn 185. Về cây súng 186. Về con quạ 187. Về con khỉ 188. Về dây bầu leo 189. Về hoa sen 190. Về hạt giống 191. Cây Sàla xanh tốt 192. Về chiếc thuyền 193. Về ghe thuyền dính đá ngầm 194. Về cột buồm 195. Về người cầm lái thuyền 196. Về người làm công 197. Về biển cả 198. Về quả đất 199. Về nước 200. Về lửa 201. Về gió 202. Về núi 203. Về hư không 204. Về mặt trăng 205. Về mặt trời 206. Về trời Đế thích 207. Về chuyển luân Thánh vương |
[17] | 209. Về con mèo 210. Về con chuột 211. Về con bò cạp 212. Về con chồn 213. Về chó rừng 214. Về con nai 215. Về con bò 216. Về con heo 217. Về con voi 218. Về sư tử 219. Về vịt nước 220. Về chim Venàhikà mái 221. Về chim sẻ 222. Về chim cu 223. Về con rít 224. Về con dơi 225.Về con đỉa 226. Về con rắn 227. Về con trăn 228. Về nhện giăng lưới 229. Về hài nhi 230. Về rùa vàng 231. Về rừng 232. Về cây đại thọ 233. Về mưa 234. Về ngọc mani 235. Về người săn bắn 236. Về người câu cá 237. Về thợ bào gỗ 238. Về người thợ gốm 239. Về con quạ 240. Về cái dù 241. Về đám ruộng 242. Thuốc trị độc rắn 243. Về vật thực 244. Về người bắn cung |
[18] | III. SAU CUỘC VẤN ĐÁPKính cáo Thi điếu |