Vương Thị Xuân 60

Luật Nhất Thiết Hữu Bộ

Luật sư Nghĩa Tịnh đời Ðường, Trung Quốc, phiên dịch từ Phạn ngữ sang Hán,
Nhật Bản biên tập đưa vào Ðại chính Ðại Tạng Kinh, từ số 1444 đến 1455.

Tỳ kheo Tâm Hạnh dịch Việt, PL 2545 (TL 2001)

-ooOoo-

Mục lục

[01] XUẤT GIA SỰ (No. 1444: 4 quyển)
[02] AN CƯ SỰ (No. 1445: 1 quyển)
[03] TÙY Ý SỰ (No. 1446: 1 quyển)
[04] YẾT-SĨ-NA Y SỰ (No. 1449: 1 quyển)
[05] NY-ÐÀ-NA (No. 1452a: quyển 1-5)
[06] MỤC-ÐẮC-CA (No. 1452b: quyển 6-10)
[07] BÍ-SÔ GIỚI KINH (No. 1454: 1 quyển)
[08] BÍ-SÔ-NI GIỚI KINH (No. 1455: 1 quyển)

-ooOoo-

Lời người dịch

Trong Phật Giáo, Pháp Bảo là nội dung trung tâm nhưng về hình thức tổ chức thì thuộc về Tăng Bảo. Quốc độ nào có sự hiện diện, truyền thừa của Tăng già mới gọi là có Phật giáo

Tuy rằng nguyên ngữ “Tăng già” – Sangha – có nghĩa là chúng hội, hội đoàn được ràng buộc nhau với mục đích chung nhưng đoàn thể Tăng già do đức Phật thành lập có ý nghĩa khác hơn. Ðó là tập thể những người cùng nhau thực hành pháp thiện bằng trí tuệ vô lậu để giải thoát đau khổ, sợ hãi, đem an lạc cho tự thân và mọi người.Vì vậy, Tăng già mới được đặt vào Tăng bảo – một trong ba ngôi báu – làm ruộng phước, làm nơi nương tựa cho thế gian.

Giá trị của Tăng già được Ðức Phật khen ngợi bằng bốn đức:

“Các Thanh văn đệ tử (sàvaka sangho) của đức Thế tôn là bậc :

– Thiện hạnh (Su-patipanno)
– Chánh trực hạnh (Uju-patipanno)
– Ứng lý hạnh(Nãya-patipanno)
– Như pháp hòa kính hạnh (Sàmìci-patipanno)

Nghĩa là bốn đôi: Tu-đà-hoàn, Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán; và tám chúng: Tu-đà-hoàn đạo, v.v… đến A-la-hán quả.

Chư Thanh văn đó là bậc đáng kính, đáng tôn trọng, đáng cúng dường, đáng chắp tay lễ bái, bậc phước điền vô thượng của thế gian.” (Trung Bộ kinh).

Ðời sống cao thượng giải thoát của Tăng già được y chỉ trên giới cụ túc (Upasampàda), gồm bốn chi phần thanh tịnh:

* Biệt giải thoát luật nghi: còn gọi là giới thanh tịnh, tức là sự hộ trì nghiêm túc các hoc giới đã thọ để ngăn chận và loại bỏ các hành vi, lời nói bất thiện, không cho pháp ác đi vào tâm.

* Căn luật nghi: còn gọi phòng hộ căn môn, tức là kiểm soát các giác quan, các cảm thọ từ đối tượng, không cho tham ái phát sanh xâm nhập vào tâm.