16. PHẨM PHẠM HẠNH THỨ MƯỜI SÁU (Hán Bộ Phần Ðầu Quyển 17) Lúc bấy giờ Chánh Niệm Thiên Tử bạch Pháp Huệ Bồ Tát rằng: Thưa Phật tử! Trong tất cả thế giới, chư Bồ Tát y theo giáo pháp của Như Lai nhuộm y xuất gia, thế nào mà được phạm hạnh thanh […]
15. PHẨM THẬP TRỤ THỨ MƯỜI LĂM (Hán Bộ Phần Sau Quyển 16) Lúc bấy giờ Pháp Huệ Bồ Tát thừa oai lực của Phật, nhập Bồ Tát vô lượng phương tiện tam muội. Do sức tam muội, ngoài ngàn Phật sát vi trần số thế giới ở mười phương, có ngàn Phật sát vi […]
BÀI 12. SỞ HỮU TÂM Cetasika Tâm thức không phải là một cá thể giản dị. Tâm thức là một sự tổng hợp của nhiều sở hữu tâm. Thí dụ: trong 121 tâm được nói ở phần trước, những tâm giản dị nhất là Ngũ song thức (Nhãn thức, Nhĩ thức, tỷ thức, Thiệt thức, […]
BÀI 11. TỔNG KẾT CÁC LOẠI TÂM Tâm Dục giới có 54, Tâm Sắc giới có 15, tâm Vô Sắc giới có 12, Tâm Siêu Thế giới có 8 (hoặc 40). Như vậy, tổng cộng có 89 hoặc 121 tâm. Tâm chỉ có một ý nghĩa là sự biết cảnh hay nhận thức đối tượng […]
14. PHẨM TU DI ÐẢNH KỆ TÁN THƯ MƯỜI BỐN (Hán Bộ Phần Ðầu Quyển 16) Lúc bấy giờ, do thần lực của Ðức Phật, từ ngoài trăm Phật sát vi trần số quốc độ, mười phương đều có một đại Bồ Tát, mỗi vị đều cùng một Phật sát vi trần số Bồ Tát […]
13. PHẨM THĂNG TU DI SƠN ÐẢNH THỨ MƯỜI BA (Hán Bộ ở Ðầu Quyển 16) Lúc bấy giờ, do nơi thần lực của Ðức Như Lai, thập phương tất cả thế giới, trong mỗi Diêm Phù Ðề, đều thấy Ðức Phật ngự dưới cội cây bồ đề, đều có Bồ Tát thừa oai thần […]
BÀI 10 TÂM SIÊU THẾ Lokuttaracitta Là tâm biết cảnh Niết-Bàn. Một trạng thái siêu thế vượt ngoài thời gian và không gian; không thuộc về thế gian vô thường, khổ não và vô ngã. Chấm dứt sanh diệt, thoát ly tam giới. Vượt ngoài thế gian ở đây có nghĩa là hiện trạng sanh […]
12. PHẨM HIỀN THỦ THỨ MƯỜI HAI Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát nói hạnh thanh tịnh không trược loạn đại công đức rồi, vì muốn hiển thị công đức của bồ đề tâm, nên nói kệ hỏi Hiền Thủ Bồ Tát: Nay tôi đã vì chư Bồ Tát Nói hạnh thanh tịnh Phật đã […]
BÀI 9. TÂM VÔ SẮC GIỚI Arūpavacaracitta Tâm vô sắc giới là tâm thuộc về lãnh vực vô sắc, vì tâm này vượt ra ngoài phạm vi sắc pháp nghĩa là đối tượng của những tâm này thuộc về phạm vi tâm pháp và chế định. Những tâm vô sắc cũng là những tâm thiền […]
11. PHẨM TỊNH HẠNH THỨ MƯỜI MỘT (Hán Bộ Phần Ðầu Quyển 14) Lúc bấy giờ Trí Thủ Bồ Tát hỏi Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát: “Phật tử! Bồ Tát làm thế nào thân, ngữ, ý, ba nghiệp được không lỗi lầm? Thân, ngữ, ý, ba nghiệp được chẳng tổn hại ? Thân, ngữ, […]