Chương XXII

CHƯƠNG XXII I. Ðiểm tranh luận: Sự viên tịch (Parinibbāna). [193] Chính vì một vị A-la-hán hoàn tất sự hiện diện mà không loại bỏ được mọi gông cùm liên quan đến góc độ toàn tri,[94] một số người cụ thể là phái Andhakas cho rằng cuộc sống có thể hoàn tất mà một (số lượng) gông […]

Chương XXI

CHƯƠNG XXI I. Ðiểm tranh luận: Giáo Lý [của chúng ta](Sāsavā) [188] Vì sau Ðại Hội Thứ Ba [trong đó mọi khác biệt trong giáo lý [của chúng ta] được giải quyết, một số người, cụ thể là Phái Bắc tông (Uttarapathakas) cho rằng: Ðiều được làm mới, thì phải có người làm cho ra mới, […]

Chương XX

CHƯƠNG XX I. Ðiểm tranh luận: Tội ác không cố ý. (Asañcicca) [183] Chính vì những nguyên cớ đối với hình phạt trực tiếp rất nặng và nghiêm trọng,[57] sau khi chết. Một số người, cụ thể là phái Bắc Tông (Uttarapathakas ) cho rằng ngay cả tai ương không cố ý của những tai hoạ […]

Chương XIX

CHƯƠNG XIX I. Ðiểm tranh luận: Khử trừ ô nhiễm (kilesajahana).[38] [177] Vì có điều được gọi là khử trừ ô nhiễm, và cũng có những người đã hoàn tất được việc trừ khử toàn bộ ô nhiễm này cả trong quá khứ, tương lai, lẫn hiện tại. Chính vì thế một số người, cụ thể là […]

CHƯƠNG XVIII

CHƯƠNG XVIII I. Ðiểm tranh luận: Nơi ở của Ðức Thế Tôn trên cõi phàm này (manussaloka). [171] Do bởi hiểu biết không tường tận đoạn Kinh Phật, “Ðức Thế Tôn được sinh ra trên cõi đời này, lớn lên cũng trên cõi đời này, và cư ngụ ở đó, đồng thời đã thắng phái đối nghịch […]

Chương XVII

CHƯƠNG XVII I.Ðiểm tranh luận: Vị A-la-hán đã tích lũy công đức như thế nào (atthi arahato punnupaccayoti). [163] Vì Ta có thể đã chứng kiến một vị A-la-hán chia sẻ của bố thí, vái lạy các chùa chiền, v.v… một số người, cụ thể là phái Andhakas đã cho rằng một vị A-la-hán đã tích […]

Chương XVI

CHƯƠNG XVI I. Ðiểm tranh luận: Ðiều khiển (tâm tha nhân) [79] [158] Một số người, cụ thể là phái Mahansanghikas chủ trương rằng, thành tích sức mạnh và quyền lực trên cõi đời này là có thực, nếu như không thể điều khiển được ý thức của tha nhân. Nhưng chỉ sức mạnh đó chỉ có […]

CHƯƠNG XV

I. Ðiểm tranh luận: Mối tương quan (nhân quả đặc biệt cố định) (paccaya) [59] [152] Một số người, như là phái Mahasanghikas chủ trương rằng, nếu điều gì đó có tương quan nhân quả (hay nguyên nhân (hetu) tạo ra) với điều gì khác, thì điều đó không có tương quan gì với điều khác đó nhờ […]

CHƯƠNG XIV

I. Ðiểm tranh luận: Tính liên tục hỗ tương giữa thiện và bất thiện. [147] Ðiều thiện không thể trực tiếp cũng như tức khắc đi theo sau điều bất thiện, và ngược lại. Tính liên tục qua lại như thế không theo bất kỳ nguyên tắc nhất định nào cả. Tuy nhiên, một số người, […]

NGHI THỨC SÁM HỐI TRƯỚC KHI TỤNG KINH

NGHI THỨC SÁM HỐI TRƯỚC KHI TỤNG KINH (Dùng ba nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh mà tụng kinh, thời phước đức vô lượng, nên trước khi tụng kinh cần phải sám hối, sám hối tức là làm cho ba nghiệp thanh tịnh) Nam mô thập phương tận hư không giới nhứt thiết Chư Phật […]