QUYỂN I PHẨM “TỰA” THỨ NHẤT

QUYỂN I PHẨM “TỰA” THỨ NHẤT 1. Tôi nghe như thế này: Một thuở nọ Đức Phật (2) ở trong núi Kỳ-Xà Quật, nơi thành vương xá cùng chúng đại Tỳ-kheo một vạn hai ngàn người câu hội. Các vị đó đều là bậc A-La-Hán, các lậu (3) đã hết, không còn phiền não, việc […]

Chương V. Quả Bất Thiện

Chương V. QUẢ BẤT THIỆN Bảy loại tâm này một khi chúng tạo nên quả bất thiện đó là:-tâm nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức và thân thức, một loại ý giới (sense-mind element) và một loại ý thức giới mà thôi, hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng – Bảy loại […]

Chương IV. Quả Siêu Thế

Chương IV QUẢ SIÊU THẾ [44] Tâm quả siêu thế, vì chúng tương tự như tâm thiện hữu nhân siêu thế cũng được sắp xếp theo một tuần tự giống như tâm thiện vậy. Và vì tâm thiện thuộc cả ba cõi đều tích lũy và tăng thêm vòng luân hồi thông qua tử  và […]

Chương III. Tâm Quả Sắc Giới Và Vô Sắc Giới

Chương III TÂM QUẢ SẮC GIỚI VÀ VÔ SẮC GIỚI  [289] Giờ đây để chứng minh những quả thuộc cõi sắc giới và vô sắc giới, một lần nữa ta nên đề cập đến câu hỏi thường được đề cập đến ngay từ lúc đầu về ‘những hiện trạng vô ký là chi vậy[42]? Trong tài […]

Chương II. Quả Thiện Dục Giới

Chương II QUẢ THIỆN DỤC GIỚI Ðến đây hầu làm rõ tám loại tâm quả chính, một lần nữa ta lại nên bắt đầu với câu hỏi; ‘Những pháp vô ký là gì vậy?’[11] Về điểm này, vì phương pháp đã được đưa ra trong bản văn Kinh Phật, toàn bộ những phân đoạn đã […]

Chương II. Loại Tâm Bất Thiện Đầu Tiên

Chương II LOẠI TÂM BẤT THIỆN ÐẦU TIÊN Trong phân đoạn chú giải[90], phần giải thích về nhất tâm, có một thành ngữ kép, ‘trạng thái vững chắc và kiên định’ đồng nghĩa với hiện trạng ổn định. Nhưng thành ngữ này đã được đề cập đến trong phần giải thích về tâm thiện, tức […]

Chương III. TAM ÐẠO VÀ TỨ ÐẠO

Chương III. TAM ÐẠO VÀ TỨ ÐẠO Nơi[68] Tam đạo ta thấy có câu ‘nhằm đoạn trừ hoàn toàn …’ có nghĩa là nhằm mục tiêu cắt đứt hoàn toàn những ‘Kiết sử’ đã được giảm nhẹ thông qua đạo Nhất Lai. Nơi[69] Tứ đạo, câu ‘nhằm đoạn trừ hoàn toàn sắc ái, vô sắc […]