Tổng Kết

I. TỔNG KẾT NGÃ PHÁP Ngã và pháp mà ngoại đạo và Tiểu thừa quan niệm như là ngoài thức như vậy thảy đều không phải là thực hữu. Do đó, Tâm, tâm sở không lấy các pháp ngoại tại như sắc v.v. làm điều kiện như là đối tượng.[1] Vì hoạt dụng của đối […]

Các Tông Phái Tiểu Thừa [1]

Các pháp, sắc v.v., mà các thừa khác quan niệm là thực hữu ngoài thức, vì sao lại không hiện hữu? Bởi vì, sắc, bất tương ưng hành và vô vi mà các thừa ấy quan niệm vốn không tồn tại xét theo lý tính. 1. SẮC PHÁP Vã, sắc được quan niệm có hai […]

Các Quan Điểm Về Pháp

Vì sao ngoài thức không thể có quan niệm về tính thực hữu của các pháp? Vì pháp ngoại tại mà Ngoại đạo và các Thừa khác quan niệm không được chứng minh là thực hữu. A. CÁC HỌC THUYẾT NGOẠI ĐẠO Vì sao ngã được quan niệm bởi các ngoại đạo là không tồn […]

Các Quan Điểm Về Ngã

1. Các thuyết ngoại giáo Vì sao không thể nắm bắt thực ngã?[1] Một cách tổng quát, có ba loại chấp ngã: 1. Chủ trương tự thể của ngã thường hằng, châu biến, lượng đồng hư không. Bởi vì, tùy theo môi trường mà nó tạo nghiệp, hay thọ nhận khổ, lạc. [2] 2. Chủ […]

Mục Lục

TỰA QUY KỈNH 稽首 唯 識 性 滿分 清 淨 者 我今 釋 彼 說 利樂 諸 有 情 Kính lạy Đấng thanh tịnh viên mãn,[1] Và đấng thanh tịnh từng phần[2] trong Duy thức tánh.[3] Mục Lục Các Quan Điểm Về Ngã Các Quan Điểm Về Pháp Các Tông Phái Tiểu Thừa [1] Tổng Kết Định Danh A-Lại-Da Thức Chủng Tử Đặc Tính Của Chủng Tử […]

Phần 06

Phần 06 IX. Khuyên nhủ các thiện tín tại gia 1. Dạy về luân thường đại giáo             * Phải tận tánh học Phật mới có thể tận hết luân thường học Khổng. Phải tận hết luân thường học Khổng mới có thể tận tánh học Phật. Thử coi những bậc đại trung, đại hiếu […]

Phần 05

Phần 05 VII. PHÂN ĐỊNH GIỚI HẠN GIỮA THIỀN VÀ TỊNH * Thiền và Tịnh lý vốn không hai. Nếu luận về Sự Tu thì tướng trạng [của hai pháp này] khác xa nhau. Thiền nếu chẳng triệt ngộ, triệt chứng sẽ chẳng thể siêu xuất sanh tử. Vì thế, tổ Quy Sơn nói: “Do chánh […]

Phần 04

Phần 04 VI. KHUYÊN CHÚ TRỌNG NHÂN QUẢ 1. Luận về lý nhân quả       * Một pháp nhân quả là bước đầu nhập môn của Phật giáo, mà cũng là kế sách trọng yếu để thành ý, chánh tâm, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.        * Nhân quả là phương […]

Phần 03

Phần 03 IV. LUẬN VỀ VIỆC LỚN SANH TỬ 1. Cảnh tỉnh mạng người vô thường * Quang âm vùn vụt, thời thế đổi dời trong mỗi sát-na, một niệm chẳng trụ. Ðấy chính là tạo vật vì hết thảy bọn chúng sanh ta hiện tướng lưỡi rộng dài giảng vô thượng diệu pháp: Mạng người […]