PHẨM TỨ VÔ-LƯỢNG ĐỊNH THỨ 159 Từ-bi-hỷ-xả. Từ gọi là lòng lành, trái nhau với giận dữ, như các thiện-tri-thức. Là kẻ thiện-tri-thức. Thường cầu an lợi. Hành-giả cũng vậy, vì tất cả chúng-sinh thường cầu an-lạc. Vậy nên người nầy làm Vị thiện-tri-thức cho tất cả chúng-sinh. Hỏi: Tướng của thiện-tri-thức ra sao? Đáp: […]
QUYỂN THỨ 14 PHẨM PHÁ Ý-THỨC THỨ 150 Ý-thức cũng chẳng năng lấy pháp. Tại vì sao? Vì ý-thức chẳng năng lấy sắc-hương-vị-sắc ở hiện tại, như trước đã nói quá-khứ vị-lai thời không có. Vậy nên ý-thức chẳng lấy sắc thảy. Hỏi: Nếu ý-thức chẳng biết pháp sắc thảy, lẽ biết tự-thể. Đáp: Pháp […]
QUYỂN THỨ 13 TRƯỚC PHẨM LẬP GIẢ-DANH TRONG NHÓM DIỆT ĐẾ THỨ 141 Luận-giả nói diệt ba món tâm gọi là Diệt-Đế; là giả-danh tâm-pháp-tâm, không-tâm. Hỏi: Lấy gì diệt ba tâm ấy? Đáp: Tâm giả-danh hoặc dùng nhân-duyên trí đa-văn mà diệt; hoặc dùng nhân-duyên trí suy-nghĩ mà diệt. Pháp-tâm ở trong pháp Noãn […]
QUYỂN THỨ 12 PHẨM TẠP PHIỀN-NÃO THỨ 136 Hỏi: Trong kinh nói ba lậu: dục lậu, hữu lậu và vô-minh lậu. Các lậu thứ nào là thế nào? Đáp: Trong cõi Dục trừ vô-minh, còn tất cả phiền-não là Dục-lậu. Cõi Sắc và Vô sắc hữu lậu cũng như thế. Vô-minh trong ba cõi gọi […]
QUYỂN THỨ 11 PHẨM THÂN KIẾN THỨ 130 Ngã tâm trong ngũ ấm gọi là thân-kiến. Vì thật không có ngã nên mới nói duyên lấy ngũ-ấm. Ngũ-ấm gọi là thân; với trong ấy thấy sinh, biết rồi chấp, gọi là thân kiến. Với trong không có ngã mà lấy tướng ngã, nên gọi là […]
QUYỂN THỨ 10 PHẨM TAM-NGHIỆP THỨ 119 Trong ba nghiệp, nghiệp nào nặng hơn: thân nghiệp? khẩu nghiệp, hay ý-nghiệp ư? Hỏi: Có người nói hai nghiệp thân khẩu nặng, chứ chẳng ý-nghiệp vậy. Tại vì sao? Vì nghiệp thân khẩu định thật vậy, như tội ngũ nghịch đều bởi thân khẩu gây nên. Lại […]
QUYỂN THỨ 9 PHẨM NGŨ-GIỚI THỨ 109 Đức Phật nói Ưu-bà-tắc có năm giới Hỏi: Có người nói cụ-thọ thời được giới-luật-nghi. Việc ấy thế nào? Đáp: Tùy thọ nhiều ít đều được luật-nghi. Nhưng món lấy có năm. Hỏi: Lìa trói buộc thảy cớ sao chẳng gọi là giới, mà chỉ nói bất-sát thảy […]
PHẨM TAM-NGHIỆP THỨ 100 Hỏi: Trong kinh nói ba nghiệp: thiện, bất-thiện, và vô-ký. Những nghiệp gì là thiện? Đáp: Tùy theo nghiệp nào đó năng cho kẻ khác việc tốt nghiệp ấy là thiện. Thiện-nghiệp nầy do pháp bố-thí, trì-giới lòng từ mà sinh, chứ chẳng phải do tắm rửa thảy. Hỏi: Sao gọi […]
QUYỂN THỨ 7 PHẨM TƯ LUẬN HÀNH-ẤM. TRONG NHÓM KHỔ-ĐẾ THỨ 84 Trong kinh nói Tư là Nghĩ, là hành ấm. Hỏi: Những gì là nghĩ? Đáp: Nguyện cầu là nghĩ. Như trong kinh nói: “Nghĩ thấp cầu thấp và nguyện thấp. Hỏi: Vì cớ chi biết “Cầu” gọi là nghĩ? Đáp: Như trong kinh […]
QUYỂN THỨ 6 PHẨM PHI NHẤT TÂM THỨ 71 Đáp: Ngươi nói tâm một, bị tham thảy làm dơ luôn. Việc nầy chẳng phải lẽ. Với trong tâm nối nhau luôn thấy là một tướng. Như nói gió chiều qua tức là gió sáng nay. Sông ngày nay tức sông ngày xưa. Đèn mai nay […]