Phẩm này gồm 47 bài tụng, chia làm bốn đoạn chính: 1) 22 căn. 2) Các pháp câu sanh. 3) Tánh cách câu sanh. 4) 6 nhơn, 4 duyên và 5 quả. Ðoạn 1 – 22 căn: Các pháp hữu vi có thế, có dụng. Phẩm Giới nói về thể, Phẩm này nói về dụng. Cái […]
A. BA PHẦN CỦA LUẬN Trừ phẩm Phá ngã, Luận có 600 bài tụng và văn trường hàng, gồm trong 8 phẩm 29 quyển, được chia làm ba phần: phần Tự, phần Chánh tông và phần Lưu thông. – Phần Tự, từ câu “Chư nhất thiết chủng chư minh diệt” cho đến hết ba bài tụng thất ngôn đầu […]
LUẬN CÂU XÁ A. TÁC GIẢ VÀ THỜI GIAN TẠO LUẬN Tác giả luận này là Luận sư Bà-tấu-bàn-đậu (Vasubandhu – cựu dịch là Thiên Thân, tân dịch là Thế Thân), người Bắc Aán Ðộ, sanh trong khoảng 900 năm sau Phật nhập diệt, tại đô thành Bố-lâu-sa-bố-sa (Purusapura), nước Kiền-đà-la (Gandhara), họ Kiều-thi-la, chủng […]
SỰ HÌNH THÀNH CỦA A-TỲ-ÐẠT-MA Ba tạng: Tu-đa-la-tạng, Tỳ-nại-da tạng, A-tỳ-đạt-ma tạng. Chữ A-tỳ-đạt-ma luận thường để chỉ các luận thư của các bộ phái, chứ không dùng cho các luận thư Ðại thừa. Abhidharma Trung Hoa dịch âm là A-tỳ-đàm, A-tỳ-đạt-ma, và dịch nghĩa là Vô tỷ pháp, Thắng pháp, Ðối pháp. A. ÐỊNH […]
Toàn bộ giáo lý đức Phật đều nhằm mục đích ”chuyển mê khai ngộ” cho chúng sanh. Vì mê ngộ là gốc của khổ vui. Mê thì khổ, ngộ thì vui. Mê thì thành chúng sanh luân hồi sanh tử, ngộ thì thành chư Phật giải thoát Niết-bàn. Nhưng mê là tâm mà ngộ cũng […]
ĐẠI CHÚNG BỘ, NHẤT THUYẾT BỘ, XUẤT THẾ VÀ KÊ DẬN BỘ HỮU BỘ CÁC BỘ PHÁI KHÁC Chư Phật Thế Tôn đều là những bậc siêu xuất thế gian. Tất cả các đức Như Lai không còn hữu lậu. Lời nói của chư Như Lai đều là chuyển pháp luân. Tám chi […]
a. Các quan điểm căn bản của phái Nhất thiết hữu bộ Các quan điểm căn bảncủa phái Nhất thiết hữu bộ cho rằng: 1) Hữu bộ cho rằng tất cả các pháp đều nằm trong hai loại: danh và sắc.[1] 2) Quá khứ, vị lai đều có thật thể. 3) Tất cả các pháp xứ đều là […]
Các quan điểm căn bản[1] của Đại chúng bộ, Nhất thuyết bộ, Thuyết xuất thế bộ và Kê-dận bộ Các quan điểm căn bản của Đại chúng bộ, Nhất thuyết bộ, Thuyết xuất thế bộ, Kê-dận bộ đồng cho rằng: 1) Chư Phật Thế Tôn đều là những bậc siêu xuất thế gian. 2) Tất cả các […]
Tôi nghe truyền lại như vầy, sau khi đức Phật nhập Niết-bàn hơn một trăm năm, thời gian cách đức Phật đã xa, như mặt trời đã khuất dạng từ lâu, tại thành Câu-tô-ma (Kusumapura) nước Ma-kiệt-đà (Magadha), có vị vua tên là Vô Ưu (Asoka)[1] thống lãnh toàn cõi Nam thiệm-bộ (Jambudvipa)[2], đức hóa cả trời người, cảm ứng được một […]
Niết –Bàn, tiếng Phạn, tức là viên tịch. Tức là tất cả đều sạch trơn, đều ngừng nghỉ. Viên là tất cả phiền não đều sạch trơn, Phiền não do mê lầm mà sanh nên dẹp hết mê lầm tức dẹp hết phiền não. Phiền não gồm 5 thứ: 1) Kiến nhất thiết trụ địa […]