VIII. Giải Rõ Tướng Nhất Thiết Chủng

– Nên phân biệt rõ thêm về tướng Nhất thiết chủng. Trong đây pháp gì gọi là “Chủng tử”? – Nghĩa là công năng sai biệt trong bản thức, chính nó đích thân sanh ra tự quả của nó. Công năng này với bản thức và tự quả do nó sanh chẳng phải một, chẳng […]

VII. Thức Biến Hiện Thứ Nhất

– Tuy đã lược nói ba tên năng biến, nhưng chưa biện giải rộng ba tướng năng biến. Vậy thức năng biến đầu, tướng có như thế nào?  Tụng đáp: Ðầu, thức A lại da.  Dị thục, Nhất thiết chủng.  Không thể biết chấp, thọ.  Xứ, liễu. Tương ưng xúc,  Tác, ý, thọ, tưỏng, tư.  […]

VI. Phá Các Thừa Giáo Chấp Pháp

– Các thừa giáo khác chấp ” lìa ngoài thức thật có các pháp như sắc, hương v.v…” Như thế nào các pháp này chẳng phải có? – Vì các pháp sắc, hương, bất tương ưng hành và pháp vô vi của Tiểu thừa kia chấp, đúng lý chẳng phải thật có. Vì sắc v.v… […]

V. Phá Chấp Pháp

– Thế nào ở ngoài thức không có pháp thật? – Vì pháp ở bên ngoài thức như của ngoại đạo và các thừa giáo khác chấp, đúng lý thì nó chẳng phải có. – Pháp của ngoại đạo chấp tại sao không có? Phái số luận chấp: “Ngã là tư”, nó thọ dụng 24 […]

IV. Giải Thích Vấn Nạn

Hỏi: – Nếu không có thật ngã làm sao có các việc nhớ, biết, tụng, tập, ân, oán? Ðáp: – Thật ngã như các ông chấp, nó đã thường hằng không biến đổi, thì lúc sau giống như lúc trước, các việc nhớ, biết, tụng, tập, ân, oán chẳng thể nào có được. Hoặc lúc […]

III. Hai Thứ Ngã Chấp

– Nhưng tất cả ngã chấp lược có hai thứ: 1. Câu sanh. 2. Phân biệt. – Ngã chấp câu sanh là ngã chấp từ vô thỉ đến nay do sức hư vọng huân tập bên trong tâm, nó cùng một lần sinh ra với thân, chứ không đợi có tà giáo và tà phân […]

II. Phá Chấp Ngã

Làm sao biết được thật không có ngoại cảnh, chỉ có nội thức sanh ra tợ như ngoại cảnh, nên không thể có thật ngã, thật pháp? Thế nào là không thể có thật ngã? Chấp thật ngã lược có ba thứ: 1. Chấp ngã thể thường hằng châu biến, lượng đồng với hư không, […]

I. Lược Nêu Tướng Duy Thức (*)

Hỏi: Nếu chỉ có Thức thì tại sao người thế gian và trong Thánh giáo đều nói có ngã và pháp? Tụng đáp: Do giả nói ngã pháp, Có tướng ngã pháp chuyển, Chúng nương thức biến hiện, Thức Năng biến có ba, Là Dị thục, Tư lương,  Và thức Liệu biệt cảnh. Luận rằng: […]

Luận Thành Duy Thức

Cúi lạy Duy thức tánh, Ðấng thanh tịnh trọn, phần. Tôi nay giải lời ngài. Vì lợi lạc hữu tình. (1) – Nay tạo Luận này cốt để làm cho người mê muội và hiểu sai lý “nhị không” (ngã không, pháp không) được trở lại hiểu đúng, hiểu đúng để đoạn trừ hai trọng […]

Nghĩa Chữ Thành Duy Thức

Duy Thức là duy cái biết, do cái biết, hoặc y nơi cái biết (bỉ y thức sở biết). Muôn sự muôn vật không tự hiện hữu, chỉ hiện hữu khi đủ duyên, chỉ hiện hữu giữa mối quan hệ, lớp này lớp khác trùng trùng vô tận, một làm duyên cho tất cả, tất […]