GIẢI VỀ PHÉP ÐẦU ÐÀ (DHUTANGAKATHÀ). Tiếng đầu đà – DHUTANGAKATHA nghĩa là: Chi [*] của người dứt phiền não, hoặc tư cách có trí tuện để dứt trừ phiền não, là điều kiện và là sự tu hành để phá huỷ nghịch pháp. Nói tóm tắt là tác ý để thọ trì chi ấy. […]
NHỮNG ÐIỀU CẤM RỜI RẠC Những Tỳ-khưu vô bịnh không nên đi xe, nếu có bịnh được phép đi xe bò, ngựa xa phu dầu là nam hoặc nữ cũng được. Khi vô bịnh không nên mang dép vào xóm. Không nên ngồi, nằm trên các thứ da: khỉ (matadho), sư tử (kalasìho)… (sarabho), bò, […]
THỌ VẬT DỤNG GIỚI PHẢI BIẾT VẬT DỤNG THẾ NÀO LÀ TRONG SẠCH THẾ NÀO LÀ KHÔNG TRONG SẠCH Ðối với các hạng Tỳ-khưu không tu hạnh đầu đà, những vật dụng của thiện tín thông luật pháp bố thí đến chư tăng hoặc đến 1, 2, 3 vị Tỳ-khưu, đều gọi là vật trong […]
LUẬT XUẤT GIA (Tứ Thanh Tịnh Giới) TỨ THANH TỊNH GIỚI (Catupàrisuddhisila) là: 1) Biệt biệt giải thoát thu thúc giới (Pàtimokkhasamvarasila). 2) Lục căn thu thúc giới (indriyasamvarasila). 3) Chánh mạng thu thúc giới (àjìvapàrisuddhisila 4) Quán tưởng thọ vật dụng giới (paccayasannisstasila). -ooOoo- BIỆT BIỆT GIẢI THOÁT THU THÚC GIỚI (Pàtimokkhasamvara sila). Trong 4 […]
TỨ THANH TỊNH GIỚI (CATUPÀRISUDDHISÌLA) VANSARAKKHITA BHIKKHU TỲ-KHƯU HỘ-TÔNG 2510 – TL. 1966 TÁI BẢN PL. 2537 – TL. 1993 Mục lục Phần [01] BIỆT BIỆT GIẢI THOÁT THU THÚC GIỚI (Pàtimokkhasamvarasila). LỤC CĂN THU THÚC GIỚI (Indriyasamvarasìla). CHÁNH MẠNG THANH TỊNH GIỚI (Àjìvapàrisuddhisìla). Phần [02] THỌ VẬT DỤNG GIỚI QUÁN TƯỞNG VỀ THỌ VẬT […]
GIẢI VỀ CÁCH THỨC ADHITTHÀNA Y nên adhitthàna [*] có 7 thứ. – Tam y (ticìvara). – Y tắm mưa (vàsikasàtikà). – Y lót ngồi (nisìdanam). – Y lót nằm (paccattharanam). – Y rịt ghẻ (kandupaticchàdi). – Y lau mặt (muhkamunchana colam). – Các thứ phụ tùng nhỏ như vải lược nước, áo bát, đảy […]
UPOSATHA – BỐ-TÁT Uposatha, Tàu dịch là lễ Phát lồ, nghĩa là: khai cái tội để sám hối. Ðức Phật có dạy “Như Lai chế định phải tụng giới bổn trong ngày Uposatha” (anujànàmi bhikkhave Uposatha Pàtimokkha addissilum). Ngày lễ Uposatha có 3 ngày là: 14 (càtuddasì Uposatha) [1], ngày 15 (pannaràsi Uposatha) [2], và […]
NHỮNG ÐIỀU HỌC NGOÀI GIỚI BỔN TRỌNG TỘI (Thullaccaya). Thullaccaya dịch là “Trọng tội” hay là tội xấu, nghĩa là: tội trọng hay tội xấu hơn các tội khác (ngoài tội Bất cộng trụ và Tăng tàn). Giải về Trọng tội có hai điều: 1) Tỳ-khưu không bỏ. 2) Không nên chia tài sản trọng […]
VI. BỐN ÐIỀU HỌC ƯNG PHÁT LỘ (Patidesaniya) Patidesaniya nghĩa là tội mà Tỳ-khưu phải sám hối bằng cách khác (có giải trong chương sau). 1) Tự tay mình thọ lãnh (hatthatopatiggahana). Tỳ-khưu tự tay mình thọ lãnh vật thực nơi tay Tỳ-khưu ni không phải bà con, phạm Ưng phát lộ. Ðiều học này […]
VI. UỐNG RƯỢU PHẦN THỨ SÁU (Suràpànavagga). 1) Uống rượu (suràpàna). Tỳ-khưu uống nước có chất say, phạm Ưng đối trị. Ðiều học này đức Phật cấm chế tại xứ Bhaddavatikà, do Tỳ-khưu Sàgata uống rượu. Chú giải: nước say làm bằng chất say nhất là làm bằng bột gọi là rượu (sura), nước mà người […]