Bài thứ mười một

Bát Thức Quy Củ Tụng (Bài tụng luận về Quy củ của tám thức) Quy củ là hai thứ dụng cụ để người ta vẽ ra hình tròn (compa) và góc vuông (êke) của đồ vật dụng. Nghĩa rộng của nó là chuẩn đích, mẫu mực, trong phạm vi khuôn khổ nào đó. Bát thức […]

Bài thứ mười

Hỏi: Ðã thành lập Duy thức tướng và Duy thức tánh rồi. – Tiến trình tu tập của hành giả tu Duy thức có bao nhiêu giai đoạn và địa vị? – Sự chứng ngộ Duy thức dùng phương tiện gì làm tiêu chuẩn để nhận biết? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Từ khi: * […]

Bài thứ chín

Hỏi: Ðức Thế Tôn đã đề cập ba tự tính rồi. Cớ gì Thế Tôn lại dạy: tất cả pháp đều không tự tính? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Chỉ Vì Ba Tự Tính Chỉ Ra Ba Vô Tính Mật Ý Của Phật Nói Tất Cả Pháp Vô Tính Một Hiện Tướng, Vô Tính Hai […]

Bài thứ tám

Hỏi: Nếu tất cả Duy thức thì cớ gì đức Thế Tôn đề cập Tam tự tính ở kinh Lăng Già? Mâu thuẫn đó, giải quyết thế nào? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Do Mọi Người Biến Kế Biến Kế Ðủ Thứ Vật Tính Biến Kế Chấp Này Nó Không Có Tự Tính Tự Tính […]

Bài thứ bảy

Hỏi: Ðã xác định vai trò của ba món. Năng biến, đã xác định ngã chỉ là đối tượng sở biến. Vậy: * Năng biến và sở biến đối với duy thức có hay không? * Nếu tất cả duy thức ngoại duyên không thực, tại sao hữu tình phân biệt triền miên? * Nếu […]

Bài thứ sáu

Hỏi: Những Tâm sở tương ứng với tiền lục thức. (Năng biến thứ ba) như thế đã hiểu rõ rồi, nhưng còn sự hiện hành sinh khởi của chúng đối với sáu thức ra sao? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Nương Tựa Căn Bản Thức Năm Thức Tùy Duyên Hiện Hoặc Chung Hoặc Không Chung […]

Bài thứ năm

Hỏi: Ðã nêu tổng quát sáu loại Tâm sở tương ứng với năng biến thứ ba. Nay cần biết tánh sai biệt của chúng như thế nào? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Trước Hết Tâm Sở Biến Hành Xúc, Tác Ý, Thọ, Tưởng, Tư Kế Biệt Cảnh: Có Dục Thắng Giải, Niệm, Ðịnh, Tuệ Ðộc […]

Bài thứ tư

Hỏi: Thức năng biến thứ ba gồm có những gì? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Thức Năng Biến Thứ Ba Có Sáu Thứ Sai Biệt Tiếp Nhận Tốt Tiền Cảnh Thiện, Bất Thiện Câu Phi Những Tâm Sở Biến Hành Biệt Cảnh, Thiện, Phiền Não Tùy Phiền Não, Bất Ðịnh Cả Ba Thọ Tương Ưng […]

Bài thứ ba

Hỏi: Ðã nói về thức năng biến thứ nhất rồi. Vậy thức năng biến thứ hai sự hiện hữu của nó ra sao? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Thức Năng Biến Thứ Hai Tên Gọi Là Mạt Na Từ A Lại Da… Ái A Lại Da Tính Tướng Háo Suy Lường Bốn Phiền Não Thường […]

Bài thứ hai

Hỏi: Ðã được nghe qua về ba món năng biến, vậy xin được biết món năng biến thứ nhất thế nào? Bài Tụng Duy Thức Ðáp: Thứ Nhất, A Lại Da Dị Thục, Nhất Thiết Chủng Không Thể Biết Chấp Thọ Cảnh, Căn, Thường Cùng Xúc Tác Ý, Thọ, Tưởng, Tư Chỉ Tương ưng Xả […]